Năm 2021, giá trị thương hiệu quốc gia (THQG) Việt Nam tiếp tục tăng 21,6% so với năm 2020, từ 319 tỷ lên 388 tỷ USD; nhiều DN có sản phẩm đạt THQG Việt Nam góp mặt trong danh sách Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Trong đó, tỷ lệ DN có sản phẩm đạt THQG tăng mạnh từ 20% năm 2018 lên 60% năm 2021. Kết quả tích cực này cho thấy, các DN Việt đã ý thức được vai trò quan trọng của thương hiệu. Đây là thông tin nổi bật tại Lễ khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2022 và Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2022 với chủ đề “Thương hiệu quốc gia Việt Nam -Nâng tầm vị thế, chắp cánh bay xa” diễn ra chiều ngày 20/4 do Bộ Công thương tổ chức tại Hà Nội.
Nhiều DN đã chú trọng xây dựng phát triển và quảng bá thương hiệu
Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, Phó Chủ tịch Hội đồng THQG Việt Nam cho biết, Chương trình THQG Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg ngày 25/11/2003 giao Bộ Công thương là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các Bộ, ngành thực hiện. Đây là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn của Chính phủ nhằm xây dựng, phát triển THQG thông qua thương hiệu sản phẩm đánh giá với 03 trụ cột là: Chất lượng, Đổi mới, sáng tạo và Năng lực tiên phong.
Qua gần 20 năm hình thành và phát triển, Chương trình THQG Việt Nam đã đạt được những thành quả tích cực, thu hút được sự quan tâm đặc biệt và tạo được uy tín đối với các DN, cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng trong và ngoài nước. Điển hình nhất là trong 3 năm trở lại đây, giá trị thứ hạng của THQG Việt Nam liên tục được cải thiện và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh. Theo báo cáo từ Brand Finance, năm 2021, THQG Việt Nam được định giá tăng 21,6% so với năm 2020, lên 388 tỉ USD, duy trì được ở hạng 33 thế giới trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến vô cùng phức tạp. Đây là một bệ phóng rất lớn để tăng hạng cho sức cạnh tranh của DN Việt Nam trên bảng xếp hạng thế giới.
Việt Nam cũng được coi là điểm sáng nhờ sự tăng hạng vượt bậc về giá trị THQG cùng với những kết quả về kinh tế – xã hội đạt được đã khẳng định uy tín và vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế, đồng thời thể hiện sự chủ động và tầm vóc của Việt Nam trong hội nhập quốc tế. Đáng mừng hơn, theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, với sự hỗ trợ của Chương trình THQG, nhiều tập đoàn và DN Việt Nam đã ý thức được vai trò quan trọng của thương hiệu như là chìa khóa giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm cũng như giá trị của DN. Nhờ đó, đã có rất nhiều thương hiệu Việt đã gây được tiếng vang trên thị trường khu vực và thế giới.
Cần gắn xây dựng THQG với thương hiệu DN, thương hiệu sản phẩm
Tại Diễn đàn THQG Việt Nam 2022, nhiều ý kiến DN cho rằng, cần tập trung làm rõ hơn những ý tưởng để cộng đồng DN vận dụng trong câu chuyện xây dựng và phát triển thương hiệu DN, thương hiệu sản phẩm; đồng thời quảng bá thương hiệu thông qua hệ thống kiều bào và mạng lưới các Trung tâm thương mại do người Việt Nam ở nước ngoài làm chủ.
Với bài trình bày “Thương hiệu quốc gia trong mối tương quan với thương hiệu sản phẩm, thương hiệu DN- tiếp cận từ góc nhìn quốc tế”, Giáo sư Lindsey M.Bier Marshall, Khoa kinh doanh, Đại học Nam California, Hoa Kỳ đã chia sẻ thông tin giúp các DN nhận thức được mối quan hệ mật thiết giữa THQG và thương hiệu sản phẩm, thương hiệu DN trong sự phát triển và nâng tầm thương hiệu DN. Giáo sư Lindsey phân tích, khi một DN có sản phẩm với thương hiệu uy tín thì thương hiệu của DN đó cũng sẽ được nâng cao; khi một quốc gia có nhiều DN với thương hiệu mạnh thì sẽ là nền tảng quan trọng để nâng tầm thương hiệu của một quốc gia và THQG Việt Nam cũng không ngoại lệ.
Đồng quan điểm, bà Trần Tuệ Tri, Phó Chủ tịch thương hiệu toàn cầu của Unilever nhấn mạnh, kinh nghiệm của các quốc gia đã duy trì được hình ảnh và vị thế thương hiệu của mình trong những năm vừa qua, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19. Từ đó đã đưa ra một số đề xuất để nâng cao hơn nữa về THQG Việt Nam một cách toàn diện, trong đó bao gồm: Nâng cao chất lượng cuộc sống – Giáo dục & Chăm sóc sức khỏe, cải thiện tính bền vững, khôi phục du lịch sau Covid-19 và xây dựng các thương hiệu Việt Nam ra toàn cầu. Theo bà Tri, trong xu thế hội nhập quốc tế, đứng trước nhiều cơ hội cũng như nhiều thách thức, xây dựng thương hiệu là điều kiện cần thiết nhằm nâng cao vị thế và mang lại nhiều giá trị cạnh tranh thiết thực. Cùng nhận định về vấn đề này, ông Samir Dixit, Giám đốc điều hành Brand Finance khu vực Châu Á – Thái Bình Dương cho rằng, những năm gần đây thứ hạng giá trị THQG Việt Nam liên tục được cải thiện trên Bảng xếp hạng thế giới và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh nhờ những nỗ lực của Chính phủ về cải cách môi trường đầu tư kinh doanh, mở rộng các quan hệ song phương và đa phương, hỗ trợ xuất nhập khẩu cùng với sự nỗ lực của các DN trong việc xây dựng thương hiệu.
Nguồn: thuenhanuoc.vn