Nhu cầu tìm việc làm thời vụ và tuyển lao động thời vụ ngày càng cao. Tuy nhiên, ngay cả chính những người đang làm công việc này vẫn không nắm rõ tính chất công việc cũng như cách để đảm bảo quyền lợi cá nhân. Do đó, nếu bạn đang muốn kiếm thêm thu nhập bằng hình thức này. Vậy, lao động thời vụ là gì?
Lao động thời vụ là gì?
Thế nào là lao động thời vụ? Lao động thời vụ là những người lao động thực hiện công việc mang tính thời vụ. Các công việc này thường kéo dài trong khoảng thời gian 3-6 tháng hoặc dài hơn theo tính chất của từng công việc và quy định công ty. Trong luật lao động có quy định rõ, thời gian làm việc thời vụ sẽ dưới 12 tháng.
Công việc thời vụ thường mang tính phổ thông. Nó phù hợp cho các đối tượng là học sinh, sinh viên, người có thời gian rảnh, nghỉ hè, tìm thêm việc để kiếm thêm thu nhập, trang trải cuộc sống, học phí…
Tiền lương của lao động thời vụ thường được tính theo hình thức khoán. Tùy từng công ty, đơn vị thuê sẽ có các mức riêng. Bên cạnh đó, họ vẫn được công ty đóng Bảo hiểm xã hội như quy định của luật lao động hiện hành.
Các quy định về việc làm thời vụ
Khi tìm việc lao động thời vụ, bạn cần lưu ý những điều sau đây:
Điều kiện ký hợp đồng thời vụ
Việc đầu tiên cần làm để xác định điều kiện ký kết hợp đồng lao động thời vụ là nắm rõ tính chất công việc. Đối với các công việc có tính thời thụ, không thường xuyên và có thời gian làm dưới 12 tháng, người lao động sẽ được ký hợp đồng thời vụ.
Theo quy định tại Khoản 3 Điều 22 Luật lao động 2012, đối với các công việc mang tính thường xuyên có thời gian từ 12 tháng trở lên không được phép ký hợp đồng thời vụ. Ngoại trừ các công việc không thường xuyên, dưới 12 tháng sau:
- Tạm thay thế vị trí của người lao động nghỉ chế độ thai sản hoặc đi nghĩa vụ quân sự.
- Người lao động ốm, tai nạn, đang trong thời gian tạm nghỉ dưỡng.
Đối với người sử dụng lao động, tuyển lao động thời vụ vi phạm quy định, sẽ bị xử phạt hành chính theo Khoản 1, Điều 5 của Nghị định số 95/2013/NĐ-CP. Mức phát giao động trong khoảng 500 ngàn đồng đến 20 triệu đồng tùy theo mức độ, số lượng lao động vi phạm.
Hình thức, thời hạn hợp đồng thời vụ
Theo khoản khoản 2 Điều 12 của Luật Lao động 2012, đối với công việc tạm thời dưới 3 tháng được phép ký kết hợp đồng lao động thông qua lời nói, không cần giấy tờ. Các công việc từ 3 tháng trở lên bắt buộc phải ký bằng hình thức văn bản.
Sau 30 ngày, kể từ khi Hợp đồng thời vụ hết bạn, người sử dụng lao động bắt buộc phải kí kết tiếp hợp đồng mới. Nếu không thực hiện, bản hợp đồng này sẽ trở thành Hợp đồng lao động có thời hạn 24 tháng.
Tại Luật lao động hiện hành không có quy định về số lần ký hết Hợp đồng lao động thời vụ. Do đó, người sử dụng lao động chỉ cần đảm bảo tổng thời gian ký kết trong một năm không vượt quá 12 tháng. Trong trường hợp các tổng các lần ký kết trong năm lớn hơn sẽ được chuyển thành Hợp đồng lao động thường xuyên.
Chính sách Bảo hiểm xã hội cho Hợp đồng thời vụ
Tại Điểm a, b Khoản 1, Điều 2 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 có quy định bắt các đối tượng bắt buộc phải tham gia BHXH bao gồm:
- Người lao động làm việc theo hợp đồng không thời hạn, có thời hạn hoặc mùa vụ có thời gian từ 3 tới 12 tháng. Bao gồm cả Hợp đồng lao động ký kết với người đại diện pháp luật của người dưới 15 tuổi.
- Người lao động thực hiện hợp đồng từ 1 đến dưới 3 tháng.
Những người lao động dù làm việc trong thời gian ngắn nhưng từ 1 tháng trở lên đều cần phải tham gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc.
Lợi ích của việc ký kết hợp đồng lao động thời vụ
Người tìm việc luôn đánh giá cao các tin tuyển lao động thời vụ với nội dung được ký hợp đồng. Điều này là do những lợi ích của việc ký kết Hợp đồng thời vụ mang lại. Các quyền lợi người lao động được hưởng như:
- Được quyền tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp khi đáp ứng được các điều kiện theo quy định. Do đó người lao động sẽ được hưởng trợ cấp về hưu trí, thập nghiệp, chế độ thai sản…
- Được bảo về về các quyền lợi chính đáng, đúng pháp luật nhu: Trả lương đúng thời hạn, không bị chấm dứt công việc không rõ lý do…
Nội dung của hợp đồng lao động thời vụ
Trong hợp đồng cần phải đảm bảo đầy đủ các thông tin đúng theo quy định của pháp luật hiện hành. Theo Luật lao động, các nội dung bắt buộc phải có trong các Hợp đồng lao động bao gồm:
- Tên, địa chỉ của đơn vị / người sử dụng lao động / người đại diện hợp pháp
- Thông tin của người lao động bao gồm tên tuổi, năm sinh, nơi ở, CMND…
- Công việc và địa điểm làm việc
- Thời hạn của hợp đồng
- Mức lương, thời hạn, hình thức trả lương…
- Chế độ nâng lương, bậc lương
- Thời gian làm việc và nghỉ ngơi
- Chế độ bảo hộ lao động
- Các loại bảo hiểm xã hội và y tế
- Chế độ đào tạo, bồi dưỡng tay nghề
Làm gì khi đơn phương chấm dứt hợp đồng thời vụ?
Trong một vài trường hợp, người lao động buộc phải đơn phương chấm dứt Hợp đồng lao động thời vụ. Lúc này, họ cần thực hiện theo các quy định tại Điều 37 của Luật lao động 2012 để đảm bảo các quyền lợi của bản thân.
Việc đầu tiên cần làm là người lao động phải thông báo trước cho người sử dụng lao động trong thời hạn được quy định tại Hợp đồng. Tùy theo từng trường hợp sẽ quy định các loại hồ sơ, đơn xin nghỉ khác nhau.
Báo trước 3 ngày làm việc
- Không được nhận công việc, địa điểm làm theo nhu cầu.
- Không được đảm bảo điều kiện làm việc như đã thỏa thuận
- Tiền lương, thời hạn trả lương không đúng theo thỏa thuận
- Người lao động bị ngược đãi, quấy rối, đau ốm không có khả năng lao động…
- Gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn, không thể tiếp tục làm việc
- Trường hợp thai sản, phụ nữ mang thai
Các trường hợp khác
Dưới đây là các trường hợp khác người lao động thời vụ cần lưu ý:
- Trường hợp thai sản: Lao động nữ mang thai cần được nghỉ ngơi. Cần báo trước thời hạn để bên sử dụng lao động sắp xếp công việc.
- Trường hợp lao động đơn phương hủy hợp đồng trước thời hạn sẽ bị hủy các quyền lợi về trợ cấp thôi việc theo quy định của Luật lao động.
- Trường hợp người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn cần thông báo trước ít nhất 3 ngày làm việc theo Luật lao động.